Thống nhất việc thu phí dịch vụ duy trì hệ thống kiểm tra trạng thái chứng thư số

Ngày 26/10/2017, Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (NEAC), Bộ TTTT, đã tổ chức phiên họp xin ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 305/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí dịch vụ duy trì hệ thống kiểm tra trạng thái chứng thư số. Tại cuộc họp, 8 doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng (CA) tại Việt Nam đã thống nhất mức thu, thời điểm và cách thu phí dịch vụ duy trì hệ thống kiểm tra trạng thái chứng thư số.

Ngày 26/10/2017, Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (NEAC), Bộ TTTT, đã tổ chức phiên họp xin ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 305/2016/TT-BTC ngày 15/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí dịch vụ duy trì hệ thống kiểm tra trạng thái chứng thư số.

Tham dự họp có đại diện Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và 8 CA đang cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng, bao gồm: VNPT-CA, Viettel-CA, Bkav-CA, Smartsign, Safe-CA, NewTel-CA, FPT-CA và CA2.

Theo ông Phạm Ngọc Thạch - Trưởng phòng Chính sách phí, lệ phí và thu khác, Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính - cho biết, thời gian qua Bộ Tài chính đã nhận được ý kiến của các CA về mức thu và cách thu phí tại Thông tư số 305/2016/TT-BTC.

Trên cơ sở rà soát các nội dung của Thông tư 305, kiến nghị của các CA và thực tế áp dụng Thông tư 305 trong thời gian qua, Bộ Tài chính đã dự thảo Thông tư sửa đổi với các nội dung sửa đổi, bổ sung chính như sau: đơn vị tính phí là chứng thư số mà CA cấp cho thuê bao là tổ chức, DN thay cho chữ ký số (như quy định tại Thông tư 305) và không thu phí đối với các chứng thư số mà CA đã cấp cho thuê bao theo hợp đồng được ký kết trước ngày 01/01/2017. Trường hợp hết hạn hoặc gia hạn hợp đồng phải nộp phí theo quy định

Về đối tượng nộp phí, Bộ Tài chính nhận thấy Điều 57 của Nghị định số 26/2007/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số đã nêu rõ: “…tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số quốc gia đóng vai trò như một tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng, các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng đóng vai trò như các thuê bao”. Vì vậy, việc quy định các CA nộp phí là hoàn toàn phù hợp và theo đúng quy định của pháp luật. Đại diện Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cũng ủng hộ quan điểm: tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ của nhà nước cung cấp phải nộp phí.

Liên quan đến cách tính phí, đại diện Bộ Tư pháp có ý kiến đề nghị áp dụng thu phí đối với cả các chứng thư số mà CA cấp cho thuê bao là cá nhân để đảm bảo tính công bằng của văn bản pháp luật vì trên hệ thống kỹ thuật thì chứng thư số cấp cho tổ chức, DN và cấp cho cá nhân được quản lý và xác thực tương tự nhau.

Tại phiên họp, 8 CA đã đồng thuận với mức thu phí dịch vụ duy trì hệ thống kiểm tra trạng thái chứng thư số và đề nghị chưa thu phí đối với các khách hàng là cá nhân để khuyến khích người dân sử dụng chữ ký số cho các hoạt động giao dịch điện tử.

Kết thúc phiên họp, đại diện Bộ Tài chính cho biết, căn cứ các ý kiến thống nhất tại cuộc họp, Bộ Tài chính sẽ sớm hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 305/2016/TT-BTC để trình Bộ Tài chính ban hành.
                                                                                                          Nguồn "http://neac.gov.vn"

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn cài đặt Usb Token chữ ký số Viettel

Kiểm tra thời hạn chữ ký số NewCA

Giới thiệu về nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số công cộng NEWTEL-CA